Tại sao trẻ lại sợ ăn? – BEBU bình sữa, bình ti, bình tập bú, bình tập ti tốt nhất hiện nay
 

Tại sao trẻ lại sợ ăn?

Ngày:06/09/2018 lúc 14:22PM

Trẻ biếng ăn không chỉ là cơn ác mộng đối với các gia đình mà bản thân bé cũng phải chịu sự căng thẳng.

Chuyên gia Hoàng Cường, tác giả sách Ôm con đi khắp thế gian, Chữa biếng ăn thuận tự nhiên, phương pháp ăn dặm 3in1, phân tích các sai lầm thường gặp trong quá trình ăn dặm làm bé biếng ăn nhé:


Ăn dặm quá sớm


Đây dường như là sai lầm phổ biến nhất cha mẹ nào cũng mắc phải. Có nhiều bé mới 4-5 tháng, mẹ đã vội tập cho con ăn dặm vì cho rằng bổ sung tinh bột sẽ mau lớn, dễ lên cân.


Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo về độ tuổi ăn dặm của trẻ là tròn 6 tháng sau khi chào đời. Hệ tiêu hóa của trẻ trong những tháng đầu đời còn non kém, ăn dặm quá sớm khiến bé không thể tiêu hóa được thức ăn dẫn đến những tác hại như nôn trớ, rối loạn tiêu hóa, biếng ăn, chậm tăng cân,… Giai đoạn đầu mẹ có thể thấy bé hứng khởi nhưng hệ lụy về sau là càng chán ăn.


Tuy nhiên, vấn đề thời gian mới chỉ được coi là điều kiện cần. Điều kiện đủ là mẹ xem xét bé đã có thể ăn dặm? Em bé bắt buộc phải biết ngồi thẳng lưng và giữ được cổ của mình không “gật gù”. Nhiều mẹ chỉ tính toán thời gian mà không để ý rằng con còn chưa biết ngồi vững. Khi ngồi vững con mới không bị sặc, trớ trong khi nuốt.


Dieu gi da bien bua an cua tre thanh con ac mong? hinh anh 1
Bảng hướng dẫn lượng gia vị một ngày của trẻ.

ữa ăn không cân bằng dinh dưỡng


Các chuyên gia dinh dưỡng đều cho rằng, một thực đơn với ít mỡ động vật, vừa đủ tinh bột, nhiều rau xanh, thịt nạc giúp bé phát triển cân đối nhất. Mẹ giới thiệu cho bé các món ăn đa dạng thực phẩm và nhiều hương vị sẽ giúp trẻ ngon miệng, ăn tốt hơn, kích thích hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả.


Một số gia đình lại cho trẻ ăn thiên lệch về một loại món ăn nào đó khiến trẻ mất cân bằng dinh dưỡng gây ra tình trạng biếng ăn. Cha mẹ hãy cố gắng nấu thức ăn cho bé với đầy đủ 4 nhóm chất cơ bản:


- Carbonhydrates: gạo, yến mạch, ngũ cốc, quinoa, kiều mạch, chuối, khoai lang, đậu gà …


- Đạm: thịt, cá, trứng, sữa đậu phụ, đậu lăng, sữa, các loại hạt…


- Chất béo: bơ, cá hồi, dầu oliu, óc chó, hạt lanh…


- Vitamin và khoáng chất: rau xanh, cà rốt, củ cải, hạnh nhân, đậu nành …


Thiết lập thói quen ăn uống


Trong một buổi giảng ở khoa dinh dưỡng Đại học Oxford, Gs. Gallen nhấn mạnh: “Tất cả trẻ biếng ăn đều có nguyên nhân, tìm đúng nguyên nhân là trị được bệnh. Nên nhớ 90% nguyên nhân đến từ người chăm sóc bé”. Biếng ăn có thể phòng ngừa nếu mẹ áp dụng tốt luật MAMA ngay từ khi bắt đầu ăn dặm


Vắn tắt luật MAMA:


- Thiết lập giờ ăn cố định trong ngày


- Giờ ăn không quá 30 phút


- Không tivi, ipad, đồ chơi và nhiều người xung quanh


- Các bữa ăn cách nhau ít nhất 2 tiếng


- Không nên giảm lượng sữa để bé ăn nhiều hơn.


- Bé nên được tập ngồi trên ghế ăn


Lúc mới bắt đầu ăn dặm, một số bé tỏ ra thích thú nên ăn rất nhanh nhưng một số bé bữa ăn diễn ra rất chậm. Các mẹ “xót con” nên cố gắng kéo dài bữa ăn. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ biếng ăn.


Tốt nhất bữa ăn của trẻ chỉ nên trong vòng 30 phút. Những thức ăn được nạp sau khoảng thời gian đó thường không được tiêu hóa tốt, không cung cấp nhiều dinh dưỡng cho bé nên việc kéo dài bữa ăn gần như vô ích, mà còn tạo thói quen xấu.


Rất nhiều cha mẹ thường bế bé đi ăn chỗ đông người hoặc cho bé xem tivi, ipad, chơi trò chơi trong bữa ăn. Điều này làm bé ăn không tập trung và có thể gặp vấn đề tiêu hóa, tăng trưởng chậm, miễn dịch kém.


Nguồn: news.zing.vn

Nguyễn Hồng Thúy
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN
Danh mục blog