Nhận biết sức khỏe của bé qua màu nước mũi – BEBU bình sữa, bình ti, bình tập bú, bình tập ti tốt nhất hiện nay
 

Nhận biết sức khỏe của bé qua màu nước mũi

Ngày:31/07/2018 lúc 15:25PM

Hiện nay các mẹ đang nuôi con nhỏ cách nhìn màu nước mũi có thể biết được con đang mắc các bệnh như viêm mũi họng, nhiễm lạnh, mũi nhiễm nấm, mũi tổn thương, viêm xoang… Theo đó, cách nhìn màu nước mũi chẩn đoán sức khỏe của trẻ được hướng dẫn như sau:

Nước mũi trong và loãng - Trẻ khỏe mạnh

Nếu nước mũi của bé trong và loãng thì hiện tại bé hoàn toàn khỏe mạnh. Loại chất nhầy này giúp bé loại bỏ chất ô nhiễm và bụi bẩn. Nó chứa các protein và kháng thể chống lại virus và vi khuẩn có thể xâm nhập vào lỗ mũi của bé


Kiểm tra màu sắc nước mũi cũng có thể nhận biết tình trạng sức khỏe hiện tại - Ảnh 1.

Nước mũi trong nhưng dày đặc - Trẻ bị viêm mũi dị ứng

Đây là một dấu hiệu của chứng dị ứng mãn tính, nó thường làm tắc nghẽn mũi của bé, thậm chí còn gây viêm sưng hạch. Lúc này, bé cần đi khám bác sĩ chuyên khoa để nhận được kết quả chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng sức khỏe hiện tại.


Kiểm tra màu sắc nước mũi cũng có thể nhận biết tình trạng sức khỏe hiện tại - Ảnh 2.

Nước mũi có màu trắng - Trẻ bị cảm lạnh

Việc tiết ra nước mũi có màu trắng và đục là do cơ thể bé đang mất đi độ ẩm cần thiết bên trong mũi, có thể là do điều kiện thời tiết thay đổi như trời quá lạnh làm bé bị khô mũi.

Kiểm tra màu sắc nước mũi cũng có thể nhận biết tình trạng sức khỏe hiện tại - Ảnh 3.

Nước mũi có màu vàng - Trẻ bị cảm lạnh kèm nhiễm virus

Đây là một dấu hiệu dễ nhận biết của triệu chứng cảm lạnh thông thường, màu vàng của nước mũi được tiết ra là do các tế bào bạch cầu đang chống lại virus cảm cúm xâm nhập vào cơ thể bé.

Kiểm tra màu sắc nước mũi cũng có thể nhận biết tình trạng sức khỏe hiện tại - Ảnh 4.

Nước mũi có màu xanh lá cây - Trẻ bị nhiễm trùng

Bất kể khi nào nước mũi chuyển màu, điều đó có nghĩa là cơ thể đang bị nhiễm trùng. Thời gian nước mũi chuyển màu giúp xác định loại nhiễm trùng. Nếu triệu chứng sổ mũi chỉ diễn ra trong vòng 10 ngày đầu, mẹ không cần quá lo lắng vì nó là nhiễm trùng do virus. Nếu các triệu chứng kéo dài hơn 10 ngày, hãy đến bác sĩ vì nó có thể là nhiễm trùng do vi khuẩn.

Kiểm tra màu sắc nước mũi cũng có thể nhận biết tình trạng sức khỏe hiện tại - Ảnh 5.

Nước mũi có màu hồng hoặc đỏ - Mũi trẻ bị tổn thương

Nước mũi có màu hồng hoặc đỏ thì đó không phải là một dấu hiệu tốt. Nó có nghĩa là bé đã bị thương (ví dụ như mũi bị gãy) hoặc viêm mũi đã bị xói mòn qua màng nhầy và thành mạch máu. Máu kết hợp cũng nước mũi sẽ dẫn đến tình trạng nước mũi của bé có màu hồng.


Kiểm tra màu sắc nước mũi cũng có thể nhận biết tình trạng sức khỏe hiện tại - Ảnh 6.


Ngay khi phát hiện thấy dấu hiệu này, các mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt bởi nó có thể kéo theo nhiều biến chứng nguy hại sau đó như viêm phổi, viêm phế quản...

Nước mũi có màu nâu, khô - Máu khô, chất bẩn

Nước mũi màu nâu là do máu khô còn sót lại trong mũi của bé hoặc do bé đã hít phải nhiều chất bẩn. Lúc này, các mẹ cần làm sạch lỗ mũi cho bé với nước muối pha loãng để giải quyết vấn đề này.

Kiểm tra màu sắc nước mũi cũng có thể nhận biết tình trạng sức khỏe hiện tại - Ảnh 7.

Nước mũi có màu đen - Trẻ bị nhiễm nấm

Trường hợp này có thể do bé hít phải quá nhiều thuốc lá hay cần sa, nếu trong gia đình không có ai hút thuốc thì việc nước mũi tiết ra màu đen có thể là do mũi của bé đang bị nhiễm nấm nghiêm trọng.


Kiểm tra màu sắc nước mũi cũng có thể nhận biết tình trạng sức khỏe hiện tại - Ảnh 8.

Nước mũi dính, màu sắc bất thường và bị sưng tấy - Trẻ bị viêm xoang

Nếu các mẹ  nhận thấy nước mũi của bé có màu sắc bất thường như vậy, đây có thể là một dấu hiệu thường gặp của bệnh viêm xoang mãn tính. Tuy nhiên, nếu không điều trị bệnh này sớm thì theo thời gian, bé sẽ phải đối mặt với các triệu chứng xoang và đau khi ho, khó thở...


Kiểm tra màu sắc nước mũi cũng có thể nhận biết tình trạng sức khỏe hiện tại - Ảnh 9.


Nhìn màu nước mũi không thể kết luận được nguyên nhân của bệnh lý


Trao đổi với Ths. Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam, trong Đông y, nhìn màu sắc của nước mũi là một trong những cách để đánh giá tình trạng bệnh chứ không thể kết luận được bệnh. Để biết được trẻ mắc bệnh gì cần phải thực hiện tứ chẩn (là bốn phương pháp để thầy thuốc thăm khám bệnh) gồm có Vọng (nhìn), Văn (nghe), Vấn (hỏi), Thiết (sờ hay bắt mạch).


Với y học hiện đại cũng sẽ sử dụng các phương pháp lâm sàng tương tự Đông y như: hỏi, nhìn, sờ, gõ, nghe và cận lâm sàng như sinh hóa, chẩn đoán hình ảnh, chẩn đoán mô học tế bào, chẩn đoán sinh học phân tử…


"Việc quan sát bằng mắt thường, nhìn nước mũi của trẻ chỉ biết được triệu chứng chứ không thể biết được nguyên nhân gây ra bệnh và hướng điều trị và dùng thuốc như thế nào", Ths. Lương y Quốc Trung nói.


Trong Đông y nước mũi của trẻ màu trắng là do lạnh (hàn); nếu nước mũi trong loãng màu hồng, vàng là do nhiệt; còn khô đặc do táo (không khí bị khô); màu xanh đàm thấp (không khí ẩm gây lên).


Lương y Vũ Quốc Trung cho hay: "Trẻ bị sổ mũi là do đường hô hấp bị tổn thương, nguyên nhân do ngoại cảm không khí bên ngoài (phong, hàn, thử, thấp - gió, lạnh, nắng, độ ẩm) gây ra. Và nguyên nhân bên trong là do vi rút, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây ra tổn thương cho hệ thống hô hấp".


Theo khuyến cáo của Lương y Vũ Quốc Trung, trong những ngày nắng nóng, trẻ bị sổ mũi thường do bị phong nhiệt (nắng và gió). Do ngưỡng chịu đựng của trẻ nhỏ rất kém, vì vậy gió nhiều và nóng quá mức chịu đựng sẽ gây bệnh. Với trẻ nhỏ, để tránh sổ mũi cần tránh cho trẻ ra ngoài nắng hoặc những nơi quá gió. Ví dụ không nên nằm ở cửa sổ gió lùa, nằm thẳng điều hòa để nhiệt độ và gió quá lạnh... sẽ gây ra sổ mũi, ngạt mũi.


Để tránh những biến chứng không đáng có cho trẻ, chuyên gia Vũ Quốc Trung khuyến cáo không nên chỉ nhìn màu nước mũi của con để phỏng đoán rồi kê đơn sẽ rất nguy hiểm. Khi trẻ có những thay đổi về bệnh lý chảy mũi, màu sắc bất thường kèm sốt cần phải đưa trẻ tới gặp bác sĩ chuyên khoa nhi để tìm ra nguyên nhân chính xác.


"Quan sát nước mũi chỉ là một trong những phương pháp để tìm ra bệnh, cần phải kết hợp với nhiều phương pháp để đi đến một kết luận chính xác. Để đưa ra kết luận thì phải dựa vào kết quả xét nghiệm, khám lâm sàng, không chỉ nhìn để kết luận được. Các bà mẹ chớ tin theo nhũng mẹo này rồi tự phong mình là bác sĩ điều trị bệnh cho con sẽ dễ khiến trẻ gặp nguy hiểm", Lương y Vũ Quốc Trung nhấn mạnh.


Nguồn: Tổng hợp

Nguyễn Hồng Thúy
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN
Danh mục blog