Những điều cần lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong những tháng đầu ti – BEBU bình sữa, bình ti, bình tập bú, bình tập ti tốt nhất hiện nay
 

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong những tháng đầu tiên

Ngày:26/07/2018 lúc 14:32PM

Có một số sai làm mà bạn cần tránh trong khi chăm đứa con bé bỏng của minh: để con ngủ nhiều tiếng liền, cho ăn uống theo thời khoá biểu cố định, cho trẻ ngủ trên bề mặt quá mềm…


1. Để trẻ ngủ một mạch suốt đêm:


Trong thời gian mới sinh trẻ thường ngủ hầu như cả ngày, 1 ngày trẻ ngủ đến 18 tiếng, trẻ thường chơi 30 đến 45p là trẻ ngủ. Tháng đầu tiên trẻ chưa ý thức được thời gian, chưa phân biệt được ban ngày hay ban đêm bé có nhu cầu là ngủ thôi. Thời gian này ăn ngủ của trẻ diễn ra theo nhu cầu tự nhiên của trẻ, nên lên tháng thứ 2 các bà mẹ nên điều chỉnh giấc ngủ và chế độ bú cho bé cho phù hợp để trẻ được phát triển đều đặn. 


Các bác sĩ nhi khoa cho rằng cha mẹ nên đánh thức trẻ dậy và cho chúng ăn 4 giờ một lần… trong ít nhất 2 tuần đầu sẽ giúp bé làm quen với nhịp sinh học mới. Nếu để bé ngủ quá lâu, không được bú sữa sẽ làm cơ thể trẻ bị mất nước và có thể dẫn tới bệnh vàng da trong tuần đầu. Cha mẹ chỉ nên cho trẻ ngủ cả đêm khi trẻ được khoảng nửa tháng tuổi và đã thức quá nhiều vào ban ngày.


Các ông bố có thể tập trẻ chơi và thức nhiều vào ban ngày để bé có thể ngủ ban đêm được sâu giấc hơn.



Tháng đầu tiên trẻ ngủ ngày khoảng 1 đến 18 tiếng

2. Không cho ăn đúng nhu cầu: Một số bậc cha mẹ quan niệm rèn con từ trong trứng nước với sự khắt khe. Ví như cho ăn uống đúng giờ, ăn hết số sữa đã pha… Thực ra đó là một điều hoàn toàn sai lầm. Đứa trẻ luôn biết rằng khi nào chúng đói và khi nào chúng đã no. Chính sự thúc ép của cha mẹ khiến cho trẻ no quá mà nôn trớ hay có các triệu chứng lười ăn ở các bữa sau.


cham-soc-tre-so-sinh-nhu-the-nao-1 

3. Cho trẻ sơ sinh ra chỗ đông người: Các bậc cha mẹ khi mới sinh con thường mang con ra chỗ đông người để “trình diện” như trong lễ đầy tháng hay trong tiệc sinh nhật của một đứa trẻ khác. Lý do để cha mẹ không nên làm điều này là vì sức đề kháng của trẻ sơ sinh chưa cao. Khi trẻ mới sinh ra, cơ thể trẻ rất yếu chưa thể thích nghi được môi trường bên ngoài. Vì lúc mang thai trẻ đưuọc nằm trong tử cung mẹ, thân nhiệt của trẻ luôn được ổn định, còn môi trường bên ngoài luôn thay đổi thất thường, chính vì thế mà trẻ luôn được giữ ẩm và được chăm sóc cẩn trọng. Tháng đầu tiên này, ngoài gia đình và y tá chăm sóc, các ông bố và bà mẹ tránh để trẻ tiếp xúc với nhiều người, bởi trẻ còn rất nhạy cảm, trẻ rất dễ dị ứng, hoặc khó chịu với người lạ. Nếu người lạ bị cảm cúm khi tiếp xúc với trẻ sẽ khiến trẻ bị lây nhiễm. Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, các bà mẹ nên hạn chế để trẻ tiếp xúc với người ngoài.

Tuy nhiên cũng không nên Giam trẻ trong nhà: Không ít ông bố bà mẹ giam con trong nhà 24/24 trong vòng 6 tuần đầu để tránh nắng, gió…. Đây lại là một sai lầm khác. Nên cho trẻ làm quen dần với môi trường xung quanh trong tuần thứ hai. Cần lưu ý không cho trẻ ra ngoài quá lâu. Cho trẻ ra ngoài vào những thời điểm thích hợp như từ 9 – 10h hoặc từ 15h – 16h, khi thời tiết không quá lạnh và cũng không quá nóng. Lưu ý mặc quần áo cho trẻ phù hợp với điều kiện thời tiết.

Môi trường chăm sóc trẻ phải an toàn, tránh tiếp xúc quá nhiều bên ngoài


4. Cho trẻ bú sữa:


Trong tháng đầu tiên này trẻ sẽ không ngừng phát triển, nguồn dinh dưỡng của trẻ lúc duy nhất lúc này là sữa mẹ. Giai đoạn này cần cho trẻ đúng cách, cứ khoảng 10 đến 15p nên cho trẻ bú 1 lần, không cần cho trẻ bú quá no trẻ bú như vậy sẽ từ từ tiêu hóa rất tốt cho đường ruột trẻ.


Vào ban đêm, hầu hết trẻ thường có nhu cầu bú sữa mẹ nhiều, vì thế các bà mẹ không có gì thấy bất thường về điều này. Đặc biệt các ông bố bà mẹ cần biết là giai đoạn tháng đầu tiên này chỉ nên cho trẻ bú sữa mẹ, không cho trẻ uống sữa ngoài. Bởi cơ thể trẻ chưa quen được với bên ngoài, nên tránh trường hợp trẻ bị dị ứng thì không nên cho trẻ uống sữa ngoài quá sớm.



Nguồn dinh dưỡng duy nhất cho trẻ sơ sinh tháng đầu tiên là sữa mẹ
 

Chăm sóc trẻ sơ sinh là điều hết sức khó khăn đối với các ông bố , bà mẹ mà có con lần đầu tiên, và việc chăm sóc trẻ trong tháng đầu này vô cùng quan trọng. Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, chúng tôi giới thiệu đến các bạn những lưu ý cần biết khi chăm sóc trẻ sơ sinh nhằm giúp cho các bà mẹ bớt căng thẳng, lo lắng và có cách chăm sóc đúng cách nhất.


Nguồn: tổng hợp

Nguyễn Hồng Thúy
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN
Danh mục blog