Thổi bay nấm miệng ở trẻ mà các mẹ phải biết – BEBU bình sữa, bình ti, bình tập bú, bình tập ti tốt nhất hiện nay
 

Thổi bay nấm miệng ở trẻ mà các mẹ phải biết

Ngày:16/08/2018 lúc 17:17PM

Nấm miệng Candida là bệnh thường gặp ở trẻ em. Việc chuẩn đoán và điều trị bệnh không khó nhưng nếu mẹ chủ quan không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những tác hại nguy hiểm cho trẻ.

Bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh là gì?

Những yếu tố thuận lợi khiến nấm ở miệng phát triển gây bệnh cho trẻ gồm hệ miễn dịch của trẻ chưa trưởng thành, vệ sinh răng miệng kém, đặc biệt bé có mang dụng cụ chỉnh nha gây khó khăn cho vệ sinh răng miệng, trẻ bị suy dinh dưỡng, chấn thương tại chỗ, tiểu đường…

Chẩn đoán bệnh nấm miệng ở trẻ chủ yếu dựa vào thăm khám lâm sàng. Trẻ bị mắc nấm miệng khi thấy xuất hiện các đốm, mảng trắng đục, hoặc vàng nhạt nổi cộm lên trên lưỡi và niêm mạc miệng bé.

Những đốm này sẽ nhanh chóng lan ra khắp miệng như lưỡi, lợi, niêm mạc miệng, kể cả vòm họng. Ngoài ra khi mẹ thấy bé bị nứt ở góc miệng, đau miệng, khi cho ăn, bé tỏ thái độ khó chịu, cáu kỉnh cũng là những dấu hiệu bé bị nấm miệng tấn công.

Nấm miệng có thể làm trẻ biếng ăn, ăn không ngon, bỏ ăn vì đau miệng. Lâu dần dẫn tới suy dinh dưỡng độ 1. Ngoài ra, trẻ còn bị đau rát họng, kích thích, nôn ói. Khám miệng bé thấy các mảng trắng như sữa phủ trên nền hồng và dính chặt vào niêm mạc lưỡi, má…, khó bóc tách và khi cố bóc tách có thể gây chảy máu cho bé.

Trong nhiều trường hợp, bé không bị nấm miệng nhưng một số mẹ nghĩ con mắc bệnh này nên tự ý cho bé uống thuốc rơ miệng kháng nấm không cần thiết trong thời gian dài, làm tổn thương các nụ vị giác trên lưỡi bé, gây đau và làm trẻ mất cảm giác ngon miệng khi ăn. Vì vậy, khi thấy bé có những biểu hiện đặc trưng của nấm miệng thì mẹ mới thực hiện rơ miệng cho bé nhé.

bệnh nấm miệng ở trẻ em ảnh hưởng đến việc ăn uống của bé

Bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh khiến bé biếng ăn, ăn không ngon hay thậm chí bỏ ăn dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng

Cách điều trị bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh

Để điều trị bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh, mẹ nên rơ miệng cho trẻ bằng các loại thuốc kháng nấm thích hợp như:

  • Miconazole: ống kem.
  • Nystatin: ống kem
  • Đối với thuốc dạng viên, nên tán thật mịn, hòa với với nước sôi để nguội trước khi cho bé uống..

Mức độ nhẹ, mẹ có thể dùng nước muối súc miệng hàng ngày cho bé. Hoặc có thể dùng dung dịch Lodo Povidin 1% để súc miệng, dùng gạc mềm tẩm dung dịch đó để lau miệng và lưỡi trẻ.

Với trường hợp nặng hơn một chút, mẹ nên rơ miệng tại chỗ bằng thuốc kháng nấm nystatin dạng uống nghiền nát hay dạng bột hòa nước là an toàn nhất. Tuy nhiên mùi vị của thuốc kháng khuẩn này sẽ khiến nhiều bé không thích, nên mẹ có thể sử dụng các loại thuốc rơ miệng như miconazole oral gel. Đây là loại thuốc được bào chế dưới dạng gel, sẽ giúp mẹ tiết kiệm thời gian nghiền thuốc và mùi vị của thuốc này các bé sẽ thích hơn. Fluconazole cũng là một loại thuốc có hiệu quả nhưng những trẻ có hệ miễn dịch yếu không nên sử dụng loại này.

Bố mẹ tuyệt đối không nên dùng mật ong rơ lưỡi cho trẻ nhũ nhi vì mật ong có thể chứa bào tử vi khuẩn clostradium botulinum, chuyển dạng thành vi khuẩn sống gây nguy hiểm cho trẻ.

bệnh nấm miệng ở trẻ em không nên dùng mật ong rơ lưỡi

Mẹ tuyệt đối không dùng mật ong rơ miệng để trị bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh.

Việc rơ miệng cho bé có thể kích thích gây nôn ói nên để thực hiện việc rơ miệng có hiệu quả và giúp trẻ thoải mái thì nên rơ miệng lúc bé đói. Mẹ cần vệ sinh tay sạch sẽ, rồi lấy miếng gạc rơ miệng quấn quanh ngón tay rơ miệng cho bé và nhúng trong nước chín để nguội để làm mềm miếng gạc, tránh ma sát làm đau bé.

Mẹ cần dùng miếng gạc thấm thuốc chống nấm nystatin đã được nghiền nát hay miconazole oral gel với lớp mỏng vừa đủ. Nếu bé bị nấm miệng nhiều nơi thì mẹ nên vệ sinh theo thứ tự từ hai bên má trước, đến vùng khẩu miệng và lưỡi sau cùng, rơ từ ngoài vào trong để giảm thiểu nguy cơ nôn ói cho trẻ.

Một số chú ý khi điều trị bệnh nấm miệng cho trẻ sơ sinh

Bệnh nấm miệng cần được phát hiện kịp thời để có hướng điều trị đúng, tránh tình trạng để lâu lớp nấm trong miệng sẽ dày, khi rà miệng để tẩy các mảng nấm có thể sẽ để lại lớp niêm mạc bên dưới trầy đỏ và đôi khi gây chảy máu khiến trẻ bị đau.

Mẹ nên rơ miệng cho bé sau khi ăn khoảng 2 giờ để thức ăn xuống hết tá tràng, tránh gây nôn và để tăng thời gian bé tiếp xúc với thuốc.

Sau khi miệng bé đã hết nấm, mẹ nên tiếp tục rà miệng cho trẻ thêm 2 – 3 ngày với thuốc kháng nấm để làm sạch miệng bé. Có thể rơ miệng cho trẻ tối đa 3 – 4 lần/ngày, nhiều nhất 7 ngày.

Khi sử dụng biện pháp rơ miệng mà trẻ vẫn không đỡ, các mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có phương pháp điều trị mới.

Tuyệt đối không cậy những chấm trắng trên lưỡi trẻ vì có thể làm trẻ chảy máu dẫn đến nhiễm trùng lưỡi, khiến bệnh lan rộng và nặng hơn.

Khi sử dụng thuốc rơ miệng, tốt nhất mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho bé.

Để việc điều trị bệnh nấm miệng ở trẻ được hiệu quả, mẹ cần giữ vệ sinh miệng lưỡi cho bé, thường xuyên vệ sinh vật dụng ăn uống của bé . Hấp hoặc luộc núm vú, bình sữa trong 5 – 7 phút sau mỗi lần bú.

Phòng bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh

Dân gian có câu “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Vì vậy, để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, mẹ nên phòng bệnh nấm miệng cho trẻ khi vừa mới chào đời bằng cách:

  • Vệ sinh sạch sẽ khoang miệng, lưỡi của trẻ đúng cách và thường xuyên.
  • Cho trẻ uống nước lọc để làm sạch miệng và lưỡi sau khi bú, ăn bột.
  • Đôi khi cho trẻ dùng ít dung dịch nước muối sinh lý 0,9% để súc miệng.
  • Riêng trẻ sơ sinh, mẹ cần dùng gạc mềm và sạch, thấm miếng nước muối sinh lý để lau lưỡi cho trẻ. Còn với trẻ lớn hơn một chút thì lúc đầu mẹ có thể vệ sinh miệng giúp trẻ, nhưng sau đó mẹ hãy dạy trẻ cách tự vệ sinh và súc miệng. Đặc biệt là mẹ phải hạn chế không cho con ăn vặt, ăn bánh kẹo, uống nước ngọt vào buổi tối để không tạo môi trường thuận lợi cho nấm sinh sôi.
Nguồn: conlatatca
Nguyễn Hồng Thúy
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN
Danh mục blog